อัปเดตวิธีรับมือเมื่อโดนโกง ฉบับ 2566.png
เผยแพร่เมื่อ: 2023-06-30

วิธีแจ้งความซื้อของออนไลน์ แต่โดนโกง ฉบับ 2566

ข่าวโดนโกงออนไลน์มีให้เห็นอยู่เสมอ แม้จะมีการเตือนภัยมาหลายครั้งว่าก่อนซื้อของออนไลน์ ต้องศึกษาข้อมูลร้านค้าให้ดี แต่หลายคนก็ยังโชคร้ายเจอร้านค้าที่มีเจตนาโกง โอนเงินแล้วไม่ได้ของ และไม่สามารถติดต่อร้านค้าเพื่อไกล่เกลี่ยได้ ทำให้ผู้ซื้อเกิดความกังวลว่าซื้อของออนไลน์ โดนหลอก ทําไงให้ได้เงินคืน ในบทความนี้จึงพาไปดูว่า การโอนเงินแล้วไม่ส่งของ คดีอะไร? พร้อมแชร์วิธีแจ้งความซื้อของออนไลน์เมื่อโดนโกงมาฝาก เพื่อให้ทุกคนได้ป้องกันตัวเองมากขึ้น

 

โอนเงินแล้วไม่ส่งของ คดีอะไร?

สำหรับคำถามที่ว่าโอนเงินแล้วไม่ส่งของ คดีอะไร?  โดนหลอกโอนเงิน ผิดกฎหมายไหม? การโดนโกงออนไลน์ หรือการที่โอนเงินแล้วแต่ผู้ขายไม่ส่งของนั้น ถือว่าเป็นคดีฉ้อโกง ซึ่งเข้าข่ายทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341

 

3 วิธีแจ้งความซื้อของออนไลน์ เมื่อโดนโกง

เมื่อรู้ตัวว่าโดนโกง สิ่งที่ต้องทำ คือ การแจ้งความซื้อของออนไลน์ให้ตำรวจทราบ โดยในบทความนี้จะมาแชร์วิธีแจ้งความซื้อของออนไลน์เมื่อโดนโกงที่ทำตามแล้วมีสิทธิ์ได้เงินคืน 3 ขั้นตอนด้วยกัน ดังนี้

1. เตรียมหลักฐานการโดนโกง

1. เตรียมหลักฐานการโดนโกง.png

หลังจากโดนโกงออนไลน์อย่าพึ่งตกใจ ให้รีบตั้งสติและเก็บหลักฐานการซื้อขาย รายละเอียดของคนโกงเอาไว้ เพื่อแจ้งความซื้อของออนไลน์ โดยอาจจะแคปเจอร์เป็นรูปภาพแล้วปรินต์ออกมาเพื่อยื่นแจ้งความ โดยสิ่งที่ต้องเก็บเป็นหลักฐานประกอบด้วย

  • ภาพโปรไฟล์ของร้านค้าและผู้ขายสินค้า 
  • ภาพหน้าเว็บไซต์ร้านค้า หรือช่องทางอื่น ๆ ของร้านค้า เช่น Facebook Instagram Line Tiktok
  • โพสต์ที่ประกาศขายสินค้า
  • รายละเอียดของร้านค้า ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เลขบัญชีของร้านค้า
  • ข้อความพูดคุยระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ที่มีการตกลงซื้อ-ขายสินค้า ตั้งแต่การสอบถาม การสั่งซื้อ การยืนยันคำสั่งซื้อ ตลอดจนการชำระเงิน
  • หลักฐานการโอนเงิน เช่น สลิปโอนเงินชำระค่าสินค้า
  • สำเนาบัตรประชาชนและสมุดบัญชีธนาคารของเรา

 

2. แจ้งตำรวจเพื่อดำเนินคดี

2. แจ้งตำรวจเพื่อดำเนินคดี.png

หลังจากเตรียมเอกสารประกอบการแจ้งความซื้อของออนไลน์เรียบร้อยแล้ว สามารถแจ้งความได้ 2 ช่องทาง คือ 

  • แจ้งความซื้อของออนไลน์กับสถานีตำรวจใกล้บ้าน โดยวิธีแจ้งความโดนหลอกโอนเงินที่จะทำให้เรื่องเร็วขึ้นคือต้องระบุว่า “มาขอแจ้งความดำเนินคดีให้ถึงที่สุดและขอใบอายัดบัญชี” แทนการลงบันทึกประจำวัน และเอกสารใบแจ้งความต้องมีตราครุฑเพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป 

แจ้งความซื้อของออนไลน์ โดนหลอกโอนเงินออนไลน์ ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งจะมีความสามารถทางเทคโนโลยีในการติดตามตัวคนโกงได้เร็วขึ้น แต่ต้องเดินทางมาขึ้นศาลที่กรุงเทพฯ ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้เรายังสามารถปรึกษา แจ้งเบาะแส หรือขอความช่วยเหลือที่สายด่วนตำรวจไซเบอร์ 1441 ได้ และปัจจุบันการแจ้งความ โดนหลอกโอนเงิน 2566 สามารถทำได้ง่ายและสะดวกขึ้น โดยไม่ต้องไปที่โรงพัก โดยแจ้งความผ่านเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com เว็บไซต์สำหรับแจ้งความออนไลน์ เฉพาะในหมวดหมู่คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อความสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

 

ปรึกษาปัญหาทางกฎหมายฟรี
ตลอด 24 ชั่วโมง

  • ทนายให้ ปรึกษามากกว่า 3000 ครั้ง
    ฟรีบนแพล็ตฟอร์ม
  • ฟรี และไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
  • ปรึกษาได้ทุกเรื่องราว ไม่ระบุตัวตนของผู้ถาม

 

3. ติดต่อธนาคารเพื่ออายัดบัญชี

3. ติดต่อธนาคารเพื่ออายัดบัญชี.png

นำใบแจ้งความ คำสั่งอายัดบัญชี สมุดบัญชีต้นทาง สำเนาบัตรประชาชน และหลักฐานที่รวบรวมไว้ ติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งอายัดบัญชีมิจฉาชีพ โดยเจ้าหน้าที่ธนาคารจะทำการติดต่อเจ้าของบัญชีปลายทาง และแจ้งให้โอนเงินคืน ไม่เช่นนั้นจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

 

หลังจากโดนโกงควรแจ้งความตอนไหน?

ควรแจ้งความซื้อของออนไลน์ให้เร็วที่สุดหรือภายใน 3 เดือนตั้งแต่วันที่รู้ว่าถูกโกง

 

อายัดบัญชีแล้วจะได้เงินคืนไหม?

ต้องบอกก่อนว่าการอายัดบัญชี จะทำให้เจ้าของบัญชีไม่สามารถถอนเงินออกจากบัญชีได้ ส่วนการจะได้เงินคืนไหมนั้น ขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัย ทั้งกระบวนการและขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ หลักฐานที่รวบรวมมาครบถ้วนหรือไม่ ระยะเวลาในการแจ้งความซื้อของออนไลน์ที่ไม่ควรนานจนเกินไป 

 

แบบไหนที่เรียกว่าโดนโกง?

1. สินค้าไม่ตรงปก

เมื่อได้รับสินค้าแล้วสินค้าไม่ตรงกับที่ร้านค้าในโพสต์ขายหรือโฆษณาไว้ แนะนำให้ติดต่อร้านค้าก่อน เพราะบางครั้งร้านค้าอาจส่งสินค้ามาผิดได้ แต่หากร้านค้าจงใจหลอกลวงให้ดำเนินการแจ้งดำเนินคดีได้เลย

2. โดนหลอกให้โอนเงินผ่านบัญชีแล้วหายเงียบ

เมื่อโอนเงินแล้วร้านค้าหายเงียบ ไม่ส่งของ ไม่อ่านไม่ตอบข้อความ แต่ยังขายของต่อเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น หรือปิดร้านหายเงียบแบบติดต่อไม่ได้ เจอแบบนี้แสดงว่าคุณมีโอกาสโดนโกงสูง ให้รีบตั้งสติและรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีได้เลย

 

วิธีป้องกันการโดนโกงออนไลน์

  • ซื้อสินค้าจากเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่น่าเชื่อถือพร้อมรับรองความปลอดภัย
  • อ่านรีวิวของผู้ซื้อสินค้ารายอื่น ๆ ว่าได้รับสินค้าจริงไหม สินค้าตรงปกหรือไม่
  • นำชื่อร้านค้า ชื่อผู้ขาย หรือเลขบัญชีธนาคารไปเช็กในกูเกิล หรือเว็บไซต์ที่มีการรวบรวมรายชื่อคนโกง หากพบรายชื่อ หรือพบว่ามีคนมาโพสต์แจ้งเตือนจะได้ไหวตัวทัน

3 วิธีแจ้งความซื้อของออนไลน์ เมื่อโดนโกงที่เราแนะนำ เป็นวิธีเบื้องต้นที่ทุกคนสามารถทำตามเพื่อปกป้องตัวเองจากการโดนโกงออนไลน์ ไม่ว่าจะรูปแบบใดก็ตาม แต่ทางที่ดีกันไว้ย่อมดีกว่าแก้ ก่อนจะชอปปิงออนไลน์ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าร้านค้าไม่มีประวัติโกง ไม่มีลูกค้าที่โดนโกง เพื่อจะได้ทำการซื้ออย่างสบายใจ หรือใครที่ยังไม่แน่ใจว่าตัวเองโดนโกงจริงหรือไม่ หรือต้องดำเนินการอย่างไร Legardy มีบริการปรึกษาทนายเพื่อให้คุณหาทางออกได้ทุกปัญหา เปรียบเสมือนมีทนายส่วนตัว ให้บริการทุกที่ ทุกเวลา 24 ชั่วโมง

แนะนำโดย Legardy
blog-cta
บริการปรึกษากฎหมาย 24 ชั่วโมง
ฟรี และ ไม่ระบุตัวตน
mini_call_to_action_picture

ทนายความมากกว่า 500 คน ทั่วประเทศ พร้อมให้คำปรึกษา เพียง 33 บาท