ทำความรู้จักทนายอาสา.png
เผยแพร่เมื่อ: 2023-06-30

ทำความรู้จักทนายอาสา

มีเรื่องร้อนใจ มีปัญหาเรื่องคดีความ แต่ไม่มีความรู้ทางกฎหมาย ทำอย่างไรดี? รู้หรือไม่ว่าปัจจุบันมี ทนายอาสา ที่พร้อมให้ปรึกษาทางกฎหมายโดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่หลายคนอาจมีภาพจำว่าทนายอาสาให้บริการทุกอย่างฟรี ทำคดีฟรี ว่าความฟรี แต่ความจริงทนายอาสาคือใคร? ช่วยอะไรเราได้บ้าง? ไม่เสียค่าใช้จ้างจริงไหม? Legardy พาไปไขข้อข้องใจพร้อม ๆ กัน

ทนายอาสา คืออะไร?

ทนายอาสา คือ ทนายความที่ทำหน้าที่บริการให้คำปรึกษากฎหมายแก่ประชาชนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยทนายอาสาจะนั่งเวรให้คำปรึกษากฎหมายแก่ประชาชนที่สภาทนายความหรือที่ศาลตามวันเวลาที่กำหนด

ทนายอาสาเหมาะกับใคร?

ทนายอาสาเหมาะกับผู้ที่ต้องการขอคำปรึกษาเกี่ยวกับกฎหมายโดยไม่ต้องการเสียค่าใช้จ่าย และผู้ที่ไม่มีกำลังพอที่จะจ้างทนายเพื่อว่าความหรือสู้คดีในชั้นศาล เพราะทนายอาสาจะรับให้ความช่วยเหลือในชั้นดำเนินคดี โดยต้องมีคุณสมบัติดังนี้

  • เป็นผู้ยากไร้ ไม่มีเงินจ้างทนายความ
  • เป็นผู้ไม่ได้รับความเป็นธรรม

สภาทนายความจะพิจารณาคุณสมบัติของผู้ร้องขอความช่วยเหลือว่าตรงหลักเกณฑ์หรือไม่ ไม่สามารถช่วยเหลือในชั้นดำเนินคดีได้ทุกคน แต่หากต้องการคำปรึกษาสามารถปรึกษาทนายอาสาฟรีได้

ค่าตอบแทนของทนายอาสา

ทนายอาสาได้รับค่าตอบแทนจากหน่วยงานต้นสังกัด เช่น สภาทนายความ สำนักงานอัยการ ดังนั้นทนายอาสาจะเรียกเก็บเงินจากประชาชนที่มาขอความช่วยเหลือไม่ได้เด็ดขาด

ทนายอาสาติดต่อที่ไหน?

หลายคนอาจสงสัยว่าหากต้องการปรึกษาทนายอาสาฟรี จะสามารถหาทนายอาสาได้ที่ไหน? หรือทนายอาสา ติดต่อที่ไหน? โดยสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือทางกฎหมายได้จาก 3 สถานที่ คือ สภาทนายความ ศาล และสำนักอัยการจังหวัด

 

1. สภาทนายความจังหวัด

1. สภาทนายความจังหวัด.png

 

สภาทนายความแต่ละจังหวัดจะมีทนายอาสาประจำอยู่ เพื่อให้คำปรึกษาฟรีแก่ประชาชนตามจังหวัดต่าง ๆ หรือสามารถติดต่อมายังช่องทางต่าง ๆ ของสภาทนายความโดยตรง ดังนี้

  • สายด่วน 1167
  • เบอร์ทนายอาสาสภาทนายความ 0-25227124-27 ต่อ 135
  • ปรึกษาทางไลน์ @lct249

แต่หากต้องการให้ช่วยดำเนินการเรื่องฟ้องคดีหรือการแก้ต่างในคดี จะต้องเป็นคนที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กล่าวไปข้างต้น คือ ไม่มีเงินจ้างทนายความจริง ๆ หรือไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยต้องยื่นเรื่องที่สภาทนายความและรอผลอนุมัติประมาณ 15 วัน - 2 เดือน 

 

2. ศาลทุกจังหวัด

2. ศาลทุกจังหวัด.png

 

ศาลทุกจังหวัดจะมีทนายอาสาเพื่อประชาชนประจำอยู่ เพื่อให้ประชาชนปรึกษาทนายฟรี แต่หากต้องการให้ทนายอาสาที่ศาลช่วยดำเนินการเรื่องฟ้องคดีหรือการแก้ต่างในคดี จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการว่างจ้างแบบปกติ

 

3. สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน

3. สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน.png

 

สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน จะมีทนายอาสาไว้คอยช่วยเหลือประชาชน โดยประชาชนสามารถปรึกษาทนายฟรี แต่หากต้องการให้ช่วยดำเนินการเรื่องฟ้องคดีหรือการแก้ต่างในคดี ก็ต้องเป็นผู้ที่ตรงตามคุณสมบัติไม่มีเงินจ้างทนายความจริง ๆ หรือไม่ได้รับความเป็นธรรม

ปรึกษาปัญหาทางกฎหมายฟรี
ตลอด 24 ชั่วโมง

  • ทนายให้ ปรึกษามากกว่า 3000 ครั้ง
    ฟรีบนแพล็ตฟอร์ม
  • ฟรี และไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
  • ปรึกษาได้ทุกเรื่องราว ไม่ระบุตัวตนของผู้ถาม

ทนายอาสาว่าความฟรีได้ไหม?

ทนายความอาสาให้ความช่วยเหลือในชั้นดำเนินคดี หรือว่าความฟรีแก่ผู้ที่ยากไร้และไม่ได้รับความเป็นธรรมเท่านั้น แต่บุคคลทั่วไปสามารถใช้บริการฟรีได้เฉพาะการขอคำปรึกษาทางกฎหมาย ไม่สามารถให้ทนายอาสาว่าความฟรีได้ ตามข้อบังคับสภาทนายที่ห้ามให้ทนายว่าความฟรี เพราะทนายความถือเป็นวิชาชีพหนึ่งที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถหาเงินเพื่อนำมาใช้ดำรงชีวิตเหมือนคนทั่วไป รวมทั้งการว่าความแต่ละครั้งมีการดำเนินการหลายขั้นตอน ใช้ระยะเวลานาน ซึ่งล้วนเป็นค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น

ทนายอาสา VS ทนายขอแรง ต่างกันอย่างไร?

ทนายอาสาและทนายขอแรง เป็นทนายเพื่อประชาชนฟรีทั้งคู่ แต่ทนายขอแรง เป็นทนายที่ศาลจัดหาไว้ให้กับจำเลยในคดีอาญาเท่านั้น หากจำเลยไม่มีทนายความและต้องการทนายความ โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจ้างทนายความ แตกต่างกับทนายอาสาที่ให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป 

 

ทนายอาสา VS ทนายขอแรง ต่างกันอย่างไร.png

 

เรียกได้ว่าเป็นทนายอาสาเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง เพราะสามารถปรึกษาปัญหากฎหมายได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ช่วยให้ประชาชนได้รับคำแนะนำที่เหมาะสมเพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ดังนั้นใครที่มีปัญหาแต่ไม่รู้จะไปปรึกษาใครดี ทนายอาสาฟรีก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ พร้อมบริการประชาชนทั่วประเทศ

ปรึกษาทนายฟรี 24 ชั่วโมงกับ Legardy

นอกจากทนายอาสาฟรีแล้ว ใครที่อยากปรึกษาทนายฟรี 2566 นี้ Legardy ยังคงให้มีบริการทนายคลายทุกข์ ปรึกษาฟรี ให้คุณสามารถปรึกษาทนายฟรี 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเรื่องใหญ่หรือเรื่องเล็กไม่ต้องเป็นคดีก็สามารถปรึกษาทนายส่วนตัวได้ หรือใครที่อยากได้คำปรึกษาแบบเชิงลึก สามารถใช้บริการเลือกทนายความได้เองเริ่มต้น 6 บาทต่อนาทีเท่านั้น ช่วยให้คุณคลายความกังวลใจได้ภายในเวลาไม่กี่นาที อยากมีทนายปรึกษาฟรีดาวน์โหลดและเริ่มใช้งานได้แล้ววันนี้

แนะนำโดย Legardy
blog-cta
บริการปรึกษากฎหมาย 24 ชั่วโมง
ฟรี และ ไม่ระบุตัวตน
mini_call_to_action_picture

ทนายความมากกว่า 500 คน ทั่วประเทศ พร้อมให้คำปรึกษา เพียง 33 บาท